இன்றைய சந்தைப்படுத்துதலில், ப்ராண்ட் என்பது, ஒரு பொருளின், அதன் தயாரிப்பாளரின், ஒரு நிறுவனத்தின், அப்புறம் அன்றாடம் அதைப் பயன் படுத்துகிறவர்களின் அடிப்படைப் பண்பு எத்தகையது என்பதன் அளவீடாக இருக்கிறது. எங்கே இருந்தோம், எங்கே போகிறோம் என்பதன் வெளிப்பாடாகவும் மாறி வருகிறது.
ப்ராண்ட் என்பது ஏதோ ஏமாந்தவன் தொடையில் கயிறு திரிக்கிற விஷயமல்ல!
இதெல்லாம் லுலுளாயிக்குத்தான் என்றே இருந்தால் யாருக்கு நஷ்டம்?
ப்ராண்ட் என்பது தரத்தின் வெளிப்பாடு! தொடர்ந்து உறுதிப் படுத்தும் அடையாளம்!
ப்ராண்ட் என்பது, தவறான சித்திரத்தையோ, பொய்யான வாக்குறுதியையோ அளிப்பதுமல்ல.
ப்ராண்ட் என்பது, பயன்படுத்துபவருடைய நம்பிக்கை! அதைக் காப்பாற்கிற தயாரிப்பாளரின் முழு உத்தரவாதம்!
ஒரு நல்ல ப்ராண்ட் என்பது நேற்றைய காலத்தின் அடையாளமாக நின்று விடுவது அல்ல! நாளை வரும் நாட்களிலும் நிலைத்து நிற்பது! என்று இந்தப் பக்கங்களில் எழுதி எட்டு வருடங்களுக்கும் மேலாகிறது. தேடித் தேடி வாசிப்பதும் வலைப் பதிவுகள் எழுதுவதும் சுவாசிப்பது போல என்னுடைய இருப்பின் வெளிப்பாடாக இருந்த தருணங்கள் அவை.
ஆனால் கடந்த ஐந்து வருடங்களில் என்னுடைய செயல்பாடுகளை டயபடீஸ், டிஸ்க் ப்ரோலாப்ஸ் கோளாறுகள் அனேகமாக முடக்கி வைத்து விட்டன என்றே சொல்ல வேண்டும். உடல் உபாதைகள் அப்படியே இருந்தாலும் அவைகளை ஒதுக்கி வைத்து விட்டு என்னுடைய கவனத்தை மறுபடியும் வாசிப்பில், அதைத்தொட்டு எழுதுவதில் இப்போதுதான் செலுத்த முடிந்திருக்கிறது. இந்தப்பக்கங்களில் இந்த ஆண்டில் எழுதும் எட்டாவது பதிவு இது.
எழுதத்தூண்டுதலாக இருந்தது இந்து தமிழ் நாளிதழில் நான்கு வருடங்களுக்கு முன் படித்த இந்தக் கட்டுரை
சர்ஃப் கொடுத்த பதிலடி என்ற தலைப்பில் மிகவும் மேலோட்டமாக எழுதப் பட்ட கட்டுரையாக இது தோன்றினாலும் வாசித்ததைத்தாண்டி யோசிக்க வைக்கிற விஷயம் இது. கட்டுரையாளர் நிர்மா வாஷிங் பவுடர் கொடுத்த கடுமையான போட்டியை எப்படி சர்ஃப் சமாளித்தது என்று சொல்லிப் போவதில் மிகவும் முக்கியமானது brand positioning என்ற அம்சம். அதைக் கொஞ்சம் பார்ப்பதற்கு முன்னால் பதிலடி கொடுப்பது எப்படி என்பதை கோல்கேட் - பெப்சொடெனட் இடையில் நடந்த விளம்பர யுத்தம் ஒன்றை விரிவாகவே பேசியிருப்பதை முடிந்தால் ஒருதரம் வாசித்து விடுங்கள்.
சுருக்கமாகச் சொன்னால் கூட்டத்தில் தனித்துத் தெரிகிற வித்தைக்குப் பெயர்தான் brand positioning. தனித்துத் தெரிய வேண்டியது விளம்பரப்படுத்தப் படுகிற பொருளாகத்தான் இருக்க வேண்டுமென்கிற அவசியம் இல்லை. விளம்பரத்தைப் பார்க்கிற உங்களுடைய மனதில் போட்டியாளர் தரும் பொருளைப் பற்றி ஒரு சின்ன சந்தேகத்தை ஏற்படுத்த முடிவதில் கூட உங்களுடைய தயாரிப்பைக் குறித்து ஒரு உயர்வான பிம்பத்தை ஏற்படுத்துவது தான் brand positioning.
According to Jack Trout and Al Ries in their bestseller from 1981 “Positioning: The Battle for your mind”, brand positioning is a battle for “the minds of your customers”.
”Positioning starts with a product. A piece of merchandise, a service, a company an institution, or even a person. Perhaps yourself. But positioning is not what you do to a product. Positioning is what you do to the mind of the prospect. That is, you position the product in the mind of the prospect”.
In other words it’s not what you do to a product, it’s how ,you position that product in the mind of your customers.
பழைய திரைப்படங்களைக் கொஞ்சம் நினைவு படுத்திக் கொண்டு கொஞ்சம் யோசித்துப் பாருங்கள். கதாநாயகனை மிகவும் உத்தமனாகக் காட்டிக் கொண்டே இருக்க வேண்டிய அவசியமே இல்லை. மற்றக் கதா பாத்திரங்களை குறிப்பாக வில்லன் மற்றும் கோஷ்டியை கொஞ்சம் கெட்டவர்களாக, கேணையர்களாகச் சித்தரிக்க முடிந்தாலே இங்கே போதுமானது. இப்போது தான் அதெல்லாம் ரொம்ப மாறிப்போச்சே! #நான்ரொம்பக்கெட்டவன் என்றே சொல்லிக்கொள்கிற காலமாகிவிட்டதே என்கிறீர்களா? அடிப்படை அம்சம் என்னவோ அதே பழைய டெக்னிக் தான்!
#இருகோடுகள் படத்தின் ஆரம்பக்காட்சி நினைவுக்கு வருகிறதா?
ரொம்பவுமே பழைய டெக்னிக்காக இருக்கிறதே என்று யோசிக்கிறீர்களா?
பழசுதான்! ஆனால் புதுசை எல்லாம் தூக்கிச்சாப்பிட்டு விடுகிற டெக் னிக். என்ன சொல்கிறீர்கள்?
இந்தக்கேள்வியுடன் எழுதப்பட்ட மீள்பதிவுதான்! பதில்களைத் தேடி மறுபடியும்! சொல்லுங்களேன்! பதில்களின் மீது மேலும் விரிவாகப் பேசுவோம்!
No comments:
Post a Comment
ஏதோ சொல்லணும் போல இருக்கா? அப்ப சொல்லிட வேண்டியது தானே! என்ன தயக்கம்? அனானிகள், தங்களை அடையாளம் காட்டக் கொள்ளத் தயங்குகிறவர்கள், (Profile இல் தங்களைப் பற்றி சிறு அறிமுகம் கூட செய்யத் தயங்குபவர்கள்) பார்த்து விட்டு ஒதுங்கிக் கொள்வது நலம்!அப்படிப்பட்டவர்களுடைய பின்னூட்டங்களை இங்கே ஏற்பதற்கில்லை! மன்னிக்கவும்!